วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นวัตกรรม  คืออะไร
   
กิดานันท์  มลิทอง  (2543:255) ด้ให้ความหมายของนวัตกรรม”  นวัตกรรมเป็น แนวความคิด การปฏิบัติ  หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ  ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจาก ของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น  เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงกว่าเดิม  ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย
 http://www.nia.or.th/html/FAQ/faq.htm  ได้กล่าวไว้ว่า
นวัตกรรม (innovation) คือ การผลิต การเรียนรู้ การจัดการความรู้ และการใช้ประโยชน์จากความคิดใหม่ เพื่อให้เกิดผลดีทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการกำเนิดผลิตภัณฑ์ การบริการ กระบวนการผลิตใหม่ การปรับปรุงเทคโนโลยี การแพร่กระจายเทคโนโลยี และการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์และเกิดผลพวงทางเศรษฐกิจและสังคม
 บุญเกื้อ  ควรหาเวช ( 2542:14 ) ได้ให้ความหมายของนวัตกรรมไว้ว่า  เป็นการนำสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลง เพิ่มเติมวิธีการที่ทำอยู่เดิม เพื่อให้ใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น
สรุป
นวัตกรรม คือการประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆขึ้นมาที่ยังไม่เคยมีมาก่อนมาใช้หรือการที่ปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมเพื่อมาใช้ในการทำงาน
ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการทำงานและยังเป็นการช่วยในการผลิต การจัดการซึ่งทำให้มีประโยชน์เศรษฐกิจ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ต่างรวมไปถึงการศึกษาที่จะช่วยให้มีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆมาใช้ให้มีประโยชน์และมีประสิทธิภาพในการททำงานต่างๆ

หนังสืออ้าง อิง    
กิดานันท์  มลิทอง.(2543).เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม.ห้างหุ้นส่วนจำกัดอรุณการพิมพ์         
ทิศนา  แขมมณี.(2555).ศาสตร์การสอน:องค์ความรู้เพื่อการวัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.กรุงเทพ:สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
http://www.nia.or.th/html/FAQ/faq.htm  เข้าถึงเมื่อวันที่ 19กรกฎาคม  2555

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น