วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคโนโลยี
 http://jankhuk.exteen.com/20090619/entry กล่าวว่า เทคโนโลยี คือ ความรู้วิชาการรวมกับความรู้วิธีการ และความชำนาญที่สามารถนำไปปฏิบัติภารกิจให้มีประสิทธิภาพสูง โดยปกติเทคโนโลยีนั้นมีความรู้วิทยาศาสตร์รวมอยู่ด้วย นั้นคือวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ เทคโนโลยีเป็นการนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติ จึงมักนิยมใช้สองคำด้วยกัน คือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเน้นให้เข้าใจว่า ทั้งสองอย่างนี้ต้องควบคู่กันไปจึงจะมีประสิทธิภาพสูง
http://www.electron.rmutphysics.com/sciencenews/index.phpoption=com_content&task=view&id=509&Itemid=4 ได้ให้ ความหมายของเทคโนโลยี  ว่าปัจจุบันมีความหมายกว้างกว่ารากศัพท์เดิม คือ หมายถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกล สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ทาง อุตสาหกรรม ถ้าในแง่ของความรู้ เทคโนโลยีจะหมายถึง ความรู้หรือศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคนิคการผลิตในอุตสาหกรรม และกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ หรืออาจสรุปว่า เทคโนโลยี คือ ความรู้ที่มนุษย์ใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์เอง ทั้งในแง่ความเป็นอยู่และการควบคุมสิ่งแวดล้อม
http://pirun.ku.ac.th/~b5013098/page1.html ได้ให้ความหมายไว้ว่า  เทคโนโลยี หมายถึง สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ เข่น อุปกรณ์, เครื่องมือ, เครื่องจักร, วัสดุ หรือ แม้กระทั่งที่ไม่ได้เป็นสิ่งของที่จับต้องได้ เช่น กระบวนการต่าง ๆ
      เทคโนโลยี เป็นการประยุกต์ นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ และก่อให้เกิดประโยชน์ ในทางปฏิบัติ      แก่มวลมนุษย์กล่าวคือเทคโนโลยีเป็นการนำเอาความรู้ ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนที่เป็นข้อแตกต่างอย่างหนึ่งของเทคโนโลยี กับวิทยาศาสตร์ คือเทคโนโลยีจะขึ้นอยู่กับปัจจัย ทางเศรษฐกิจเป็นสินค้ามีการซื้อขาย ส่วนความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นสมบัติส่วนรวมของ ชาวโลกมีการเผยแพร่โดยไม่มีการซื้อขายแต่อย่างใดกล่าวโดยสรุปคือ เทคโนโลยีสมัยใหม่เกิดขึ้นโดยมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นฐานรองรับ
สรุป
เทคโนโลยี คือความรู้ในด้านวิชาการรวมกับการความรู้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่รวมอยู่ด้วยนำมาประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆทางอุตสาหกรรมหรือจะเป็นเครื่องจักรกลต่างๆ ที่สะดวกสบายรวมไปถึงเทคนิคการผลิตในอุตสาหกรรมและกิจกรรมอื่นๆที่เป็นตัวช่วยให้มนุษย์เบาแรงและประหยัดเวลามีการผลิตที่มากตรงตามเวลาที่ผู้บริโภคต้องการ  จึงนับว่าเป็นประโยชน์มากในสำหรับมนุษย์ในปัจจุบันที่มีความต้องการและเพื่อให้ผลผลิตหรืองานออกมาได้ประสิทธิภาพที่ดี

หนังสืออ้างอิง
http://www.electron.rmutphysics.com/sciencenews/index.php?option=com_content&task=view&id=509&Itemid=4  เข้าถึงเมื่อวันที่   25 กรกฎาคม 2555
 
http://jankhuk.exteen.com/20090619/entry    เข้าถึงเมื่อวันที่   25 กรกฎาคม 2555
http://pirun.ku.ac.th/~b5013098/page1.html    เข้าถึงเมื่อวันที่   25 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น